Hiện nay, Chính phủ Mỹ cấp xét hai loại thị thực (visa) dành cho du học sinh: visa J1 (khách trao đổi) và F1 (học sinh, sinh viên).

Visa J1visaJ1
Đây là loại visa khách trao đổi (không định cư) dành cho những người đến Mỹ theo chương trình chính thức do các tổ chức giáo dục hoặc các tổ chức phi lợi nhuận phê chuẩn và bảo trợ. Tất cả các chương trình được chỉ định bởi Cơ quan Giáo dục và Văn hóa của Bộ Ngoại Giao Mỹ. Đối tượng cấp xét loại visa này thường là học sinh, sinh viên tham gia chương trình làm việc và du lịch trong kì nghỉ hè; những sinh viên tham gia khóa thực tập hoặc đào tạo tại Mỹ hoặc các học sinh tham gia chương trình trao đổi văn hóa. Thời hạn của visa J1 là từ 1 năm đến 2 năm, tùy theo khung thời gian của chương trình. Du học sinh được phép lưu trú tối đa trên đất nước Mỹ 30 ngày tiếp theo sau khi DS-2019 hết hạn, bất kể thời gian hết hạn của visa J1 là ngày nào. DS-2019 là loại văn bản đa mục đích do Chính phủ Hoa Kỳ ban hành, được các trường, học viện hoặc tổ chức bảo trợ sử dụng để xác nhận ứng viên được phép tham gia một chương trình giao lưu và trao đổi khách mời, đồng thời chứng nhận ứng viên có đủ năng lực tài chính trong suốt thời gian lưu trú tại Mỹ theo thời gian đã được ấn định. Khi có DS-2019, ứng viên mới có thể nộp đơn xin cấp visa J1.

Một số chương trình trao đổi được cấp visa J1:
-          Học bổng trao đổi văn hóa (Dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 11)
-          Work and Travel Summer
-          Internship USA

Visa F1
visaF1Visa F1 được cấp cho học sinh, sinh viên có dự định theo học các chương trình học chính quy tại Mỹ bao gồm các bậc: Đại học, Trung học phổ thông và Cơ sở ngôn ngữ học. Để có visa loại này, ứng viên cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như đăng ký chương trình học hoặc khóa Tiếng Anh toàn thời gian (tối thiểu 18 giờ/tuần) ở một trong những trường được Chính phủ Hoa Kỳ cho phép tiếp nhận học sinh quốc tế. Ứng viên phải chứng minh khả năng tài chính để chi trả cho việc học tập và sinh hoạt trong suốt thời gian lưu trú tại Mỹ, nêu rõ kế hoạch học tập rõ ràng và dự định sẽ trở về nước sau khi hoàn thành khóa học. Với visa F1, sinh viên có thể làm việc bán thời gian trong phạm vi trường học với thời lượng không quá 20 giờ trong một tuần. Thời hạn của visa F1 có hiệu lực trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp, nhưng sau thời gian đó, du học sinh vẫn được tiếp tục theo học chương trình học của mình cho đến khi khóa học kết thúc. Thời gian thực sự được phép lưu trú của du học sinh tại Mỹ được ghi trên mẫu I-20. Mẫu I-20 chính là thư chấp thuận và mời học của trường mà bạn dự định học tại đó.





Một số chương trình được cấp visa F1:
-          Học bổng Trung học Mỹ
-          Du học tự túc


Các giấy tờ cần thiết xin cấp xét thị thực (Visa)
-          Hộ chiếu còn hạn sử dụng (còn hiệu lực ít nhất 6 tháng)
-          Trang xác nhận của đơn xin visa điện tử (DS-160)
-          Ảnh cỡ 5cm × 5cm nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng trở lại
-          Bằng chứng nộp phí xét đơn
-          Bằng chứng nộp phí SEVIS (Student and Exchange Visitor Information System)
-          Giấy tờ hỗ trợ cho đơn xin visa
-          Đối với ứng viên xin cấp thị thực J1 cần thêm: Mẫu đơn DS-2019
-          Đối với ứng viên xin cấp thị thực F1 cần thêm: Mẫu đơn I-20

Liên hệ www.duhocidc.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết về các chương trình của IDC Việt Nam nhé: